SEO VS Google Ads อยากโปรโมทเว็บไซต์เลือกอะไรดี

SEO คือ

การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ เพื่อให้เว็บไซต์มีเนื้อหาและ keyword ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับ Content ที่ตอบโจทย์และตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และการทำ SEO จะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับแรก ๆ บน google ได้ แต่ต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าเว็บไซต์จะติดอันดับ แต่ถ้าเว็บไซต์สามารถติดอันดันบน google ได้แล้ว เว็บไซต์ของเราก็จะติดอันดับได้ระยะยาว แต่การติดอันดับระยะยาวนั้นจะขึ้นอยู่กับความถี่ในการอัปเดตเว็บไซต์ด้วย

ข้อดีในการทำ SEO

ยอดการเข้าชมเว็บไซต์จะเป็นกลุ่มคนจริง ๆ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของเราเป็นที่รู้จักได้โดยไม่เสียค่าบริการ และจะติดอันดับยาวนานหากอัปเดตเว็บไซต์อยู่เสมอ ซึ่งสามารถทำเองหรือต้องการจ้าง SEO Specialist ก็ได้

ข้อเสียในการทำ SEO

ใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน จึงจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงการติดอับดับบน Google และต้องมีความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือที่จะปรับปรุงเว็บไซต์

Google Ads คือ

บริการจาก Google ที่เป็น Search Engine อันดับ 1 ของโลก ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ ได้ทันที แต่มีค่าใช้จ่ายที่สูง เมื่อหยุดทำ Google Ads เว็บไซต์ก็จะหายไปจากหน้า google

ข้อดีในการทำ Google Ads

Google Ads เว็บไซต์จะติดอันดับต้น ๆ ได้รวดเร็ว ทันกระแส กลุ่มเป้าหมายจะมองเห็นและเข้าถึงเว็บไซต์ได้มากกว่าหากใช้ keyword ที่ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย และสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายเองได้

ข้อเสียในการทำ Google Ads

ค่าใช้จ่ายสูง เสียค่าใช้จ่ายตามคนที่กดเข้าเว็บไซต์จริง เมื่อหยุดทำ google ads โฆษณาเว็บไซต์ก็จะหายไป

เปรียบเทียบด้านค่าใช้จ่าย

Google Ads สามารถตั้งงบประมาณต่อวันได้ ต้องการใช้เงินไปกับโฆษณามากน้อยแค่ไหนเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับ ซึ่งสามารถคำนวณงบประมาณได้จาก keyword ที่ต้องการใช้

SEO อาจมีค่าใช้จ่ายแฝง ในกรณีที่จ้าง SEO Specialist เขียนบทความ ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่ต่างกันออกไป

SEO และ Google Ads สามารถทำร่วมกันได้ โดยอาจจะทำควบคู่กันไปโดยทำ Google Ads ก่อนเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว  และเมื่อการทำ SEO เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ก็อาจจะหยุดทำ Google Ads