sitelinks คือ ลิงก์หรือเมนูต่างๆ ที่อยู่ภายใต้ domain เดียวกัน ซึ่งจะแสดงภายใต้ title และ meta description เวลา search ข้อมูล sitelinks จะแสดงขึ้นมาเมื่อค้นหาด้วย keyword
ข้อดีของการมี Sitelinks คือ คน Search สามารถเลือกคลิกเข้าชมหน้าอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ (CTR) ซึ่งจะเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ รวมทั้งได้สร้างความน่าเชื่อถือ และความน่าสนใจให้กับเว็บไซต์
ประเภทของ Sitelinks
1. organic sitelinks รองรับการค้นหาคีย์เวิร์ดที่เป็นชื่อเว็บไซต์โดยตรง โดยจะแสดง sitelinks ให้กับเว็บไซต์ที่อยู่อันดับ 1 บน google และแสดงผลได้มากถึง 6 link
2. one-line sitelinks แสดงลิงก์เมนูแบบบรรทัดเดียว ซึ่งจะแสดงอยู่ใต้ title และ description sitelink โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเว็บไซต์อันดับหนึ่ง แสดงได้มากถึง 4 ลิงก์
3. sitelink search box เป็น Sitelinks ที่แสดงช่องค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ตั้งแต่ต้น ช่วยให้ลูกค้าสามารถเสิร์ชหาข้อมูลบนเว็บไซต์นั้นได้ทันที แต่ช่องค้นหาจะขึ้นอยู่กับ google
4. paid sitelinks สามารถเลือกหน้าที่ต้องการแสดงบนโฆษณาเองได้
วิธีปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีโอกาสแสดง Sitelinks
1. วางโครงสร้าง (sitemap) ให้ง่ายต่อการค้นหา แผนผังเว็บไซต์เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อผู้เข้าชมเว็บไซต์ จะหาข้อมูลที่ต้องการเจอหรือไม่ ถ้ามีการวางแผนเว็บไซต์ที่ชัดเจนจะช่วยให้ bot google เก็บเว็บไซต์คุยได้ง่ายยื่งขึ้น
2. ส่ง sitemap ให้ google bot google จะมีการค้นหา เก็บข้อมูลเว็บไซต์อยู่เรื่อยๆ
3. ให้ความสำคัญกับการทำ internal link เพราะช่วยสร้าง traffic ภายในเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี ถ้าสร้างลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์จะช่วยให้ google ทำหน้านั้นเป็น sitelink ได้มากขึ้น
4. ระวังการตั้งชื่อหัวข้อหน้าเพจซ้ำกัน heading title สำคัญในการทำ SEO ควรเขียนให้สอดคล้องกับคีย์เวิร์ด
5. ปรับแต่หน้าเพจด้วยเทคนิค SEO นอกจากทำให้เว็บไซต์มคุณภาพแล้ว ทำให้ google มองว่าเว็บไซต์มีประโยชน์ต่อผู้เข้าชม