หลักสูตรออนไลน์

Essay Auto-Grade with WU e-Learning

รายละเอียดหลักสูตร:
EL-02   Essay Auto-Grade with WU e-Learning

หลักสูตรนี้ออกแบบให้ครอบคลุมเนื้อหาที่จำเป็นสำหรับการจัดทำข้อสอบอัตนัยอัตโนมัติ (Essay auto-grade) โดยอาจารย์พัฒนาข้อสอบแบบอัตนัยอัตโนมัติได้ ตามรูปแบบ Essay auto-grade ใน Moodle LMS เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสอบแบบอัตนัยได้โดยการตอบคำถามแบบออนไลน์โดยการพิมพ์คำหรือวลี หรือเป็นการรับคำตอบในรูปแบบของประโยค 2-3 ประโยค หรือเป็นย่อหน้าได้ ผ่านอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือ สมาร์ทโฟน โดยระบบสามารถตรวจข้อสอบได้โดยอัตโนมัติ

     ระยะเวลา: 25 มี.ค. 2568  ( 09:00 – 16:00 น.)
     รูปแบบการเรียน: On Site
     เหมาะสำหรับ: อาจารย์และนักวิชาการ

     วิธีการประเมินผล: ทำข้อสอบอัตนัยในคลังข้อสอบ 2 ข้อ บนระบบตรวจข้อสอบอัตนัยอัตโนมัติ (WU Exam)                  

สิ่งที่ได้รับจากการเรียน

✅ 

  1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของข้อสอบอัตนัยอัตโนมัติ (Essay auto-grade)
  2. สามารถประยุกต์ใช้ Keyword matching ร่วมกับ Regular Expressions ในการทำเฉลยได้
  3. สามารถเตรียมไฟล์เทมเพลตสำหรับสร้างข้อสอบได้
  4. สามารถสร้้างข้อสอบเก็บในคลังข้อสอบได้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

อาจารย์และนักวิชาการมีความรู้ความเข้าใจหลักการและแนวทางการพัฒนาข้อสอบอัตนัยอัตโนมัติ (Essay auto-grade) เพื่อให้การจัดทำข้อสอบอัตนัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ชั่วโมงที่ 1: หลักการพื้นฐานของข้อสอบอัตนัยอัตโนมัติ (Essay auto-grade) 

  • แนะนำข้อสอบอัตนัยอัตโนมัติ (Essay auto-grade) บนแพลตฟอร์ม Moodle LMS (10 นาที)
  • รูปแบบของข้อสอบอัตนัยอัตโนมัติ (20 นาที)
  • สาธิตตัวอย่างข้อสอบอัตนัยอัตโนมัติ (20 นาที) 

ชั่วโมงที่ 2: การกำหนดเกณฑ์การตรวจให้คะแนน

  • อธิบายเทมเพลตการกำหนดเกณฑ์การตรวจให้คะแนน  (10 นาที)
  • อธิบายการเขียน Regular expression (20 นาที)
  • สาธิตการเขียน Regular expression (20 นาที)
  • สาธิตการสร้างเทมเพลตกำหนดเกณฑ์การตรวจให้คะแนน (10 นาที)

ชั่วโมงที่ 3: การสร้างข้อสอบอัตนัยอัตโนมัติ (Essay auto-grade)

  • อธิบายวิธีการสร้างข้อสอบและตั้งค่าเกณฑ์การตรวจให้คะแนน 
  • สาธิตการสร้างข้อสอบอัตนัยอัตโนมัติ (20 นาที)
  • อธิบายวิธีการสร้างแบบทดสอบ (10 นาที)
  • การจัดสอบและตรวจอัตโนมัติ  
  • การตรวจสอบผลคะแนน การปรับปรุงการตั้งค่าเกณฑ์การตรวจและการตรวจซ้ำ 
  • การส่งออกผลการทำข้อสอบและคะแนน  

ชั่วโมงที่ 4 – 5: การฝึกปฏิบัติสร้างข้อสอบ

  • ฝึกปฏิบัติการทำข้อสอบอัตนัยอัตโนมัติ (120 นาที)

ชั่วโมงที่ 6: การทำใบงานและประเมินผล

  • แนะนำวิธีการทำใบงาน (10 นาที)
  • ผู้เรียนทำใบงาน (30 นาที)
  • การประเมินผลการอบรม (10 นาที)
  • สรุปผลการอบรม (10 นาที)