ประชาสัมพันธ์เสริมสร้างการรับรู้ (ร่าง) มาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ระบบคลาวด์ เพื่อเตรียมความพร้อมการดำเนินการตามนโยบาย Cloud First Policy

ตามนโนบาย Cloud First Policy ของรัฐบาลที่ต้องการให้หน่วยงานของรัฐมีการใช้งานคลาวด์ เพื่อรองรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมบริการให้เข้าถึงประชาชนอย่างสะดวกรวดเร็ว รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) และส่งเสริมการใช้ AI อย่างปลอดภัยตอบสนองแนวโน้มการใช้งานด้านข้อมูลและการพัฒนานวัตกรรมของภาครัฐที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น มีบริการด้านซอฟต์แวร์และแพลตฟอร์มที่หลากหลายในการให้บริการประชาชน และลดภาระค่าใช้จ่ายของภาครัฐในการจัดหาและบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จึงได้ดำเนินการจัดทำ (ร่าง) มาตรฐานด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ระบบคลาวด์ ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) แล้วเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการประกาศในราชกิจจานเบกษา โดยจะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งปิ นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ในการนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานควบคุมหรือกำกับดูแล และหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศได้เตรียมความพร้อมการใช้งานคลาวด์ตามนโนบาย Cloud First Policy ได้อย่างมั่นคงปลอดภัย เหมาะสมและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนได้ตามวัตถุประสงค์ของนโยบายฯ ดังกล่าว

ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัล จึงขอประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างการรับรู้ สามารถศึกษารายละเอียกเพิ่มเติมได้ที่ (ร่าง) มาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ระบบคลาวด์ เพื่อเตรียมความพร้อมการดำเนินการตามนโยบาย Cloud First Policy